โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา
ลักษณะเด่นของโครงงานประเภทนี้ คือ เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียนหรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อม ผู้เรียนสามารถเรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่มการสอน โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ ถือว่าคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์การสอน ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบออนไลน์ ให้ผู้เรียนเข้ามาศึกษาด้วยตนเองก็ได้ โครงงาน ประเภทนี้สามารถพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประกอบการสอนในวิชาต่างๆ โดยผู้เรียนอาจคัดเลือกเนื้อหาที่เข้าใจยาก มาเป็นหัวข้อในการพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ตัวอย่างโครงงาน เช่น การเคลื่อนที่แบบโปรเจ็กไตล์ ระบบสุริยจักรวาล ตัวแปรต่างๆ ที่มีผลต่อการชำกิ่งกุหลาบ หลักภาษาไทย และสถานที่สำคัญของประเทศไทย เป็นต้นตัวอย่างโปรแกรม
โปรแกรมมัลติมีเดียเรียนรู้ด้วยตนเอง :
ภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐาน 1-2
CAI Program for
Self-Learning : Basic Japanese 1-2
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียผ่านซีดีรอมพร้อมหนังสือคู่มือสำหรับการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นระดับพื้นฐานด้วยตนเอง
สำหรับนักเรียน นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไปทุกวัยและทุกอาชีพ
ทั้งผู้ที่มีและไม่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่น เป็นการวิจัยทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ
โปรแกรมช่วยสร้างที่ใช้ในงานวิจัย คือ Macromedia Flash MX Professional
ที่มา: http://www.rdi.ku.ac.th/kufair50/social/01_01_social/social_01-01.html
Funny Bones 2
ป็นโปรแกรมที่จำลองความเป็นจริงโดยตัดรายละเอียดต่าง
ๆ หรือนำกิจกรรมที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง มาให้ผู้เรียนได้ศึกษานั้น
เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้พบเห็นภาพจำลองของเหตุการณ์ เพื่อการฝึกทักษะ
และการเรียนรู้ได้ โดยไม่ต้องเสี่ยงภัย หรือเสียค่าใช้จ่ายมากนัก
โปรแกรมนี้มิใช่เป็นการสอนเหมือนกับโปรแกรมการสอนแบบธรรมดา
ซึ่งเป็นการเสนอเนื้อหาความรู้ แล้วจึงให้ผู้เรียนทำกิจกรรม
แต่เป็นเพียงการแสดงให้ผู้เรียนได้ชมเท่านั้น
ที่มา: http://g-gang.exteen.com/


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น